วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่2

การบันทึกการเรียนการสอน
สัปดาห์ที่ 2 
วันที่ 22  มกราคม  2558 


เรื่องที่เรียน

วันนี้อาจารย์ได้เอาเพื่อนกลุ่มอื่นมาเรียนรวมกัน  
อาจารย์สอนเรื่อง รูปแบบการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม  

ความรู้ที่ได้รับ

การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)•การศึกษาพิเศษ (Special Education) •การศึกษาแบบเรียนร่วม  (Integrated Education หรือ Mainstreaming)•การศึกษาแบบเรียนรวม  (Inclusive Education)
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม(Integrated Education หรือ Mainstreaming)
•การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
•มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
•ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน

ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือการเรียนร่วมบางเวลา (Integration)

•การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
•เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ 
•เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
•การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
•เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติการเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
•มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
•เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่างกัน มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุกคน


ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม(Inclusive Education)

•การศึกษาสำหรับทุกคน
•รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
•จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล

การนำไปใช้
สามรถนำไปใช้ในบทเรียนได้  เเลละเป็นความรู้ติดตัวในการใช้ในวิชาชีพในอนาคต

ประเมินครูผู้สอน
อาจารย์มีสื่อการสอนที่ดี  ไม่เยอะมากจนเกินไปเนื้อหา  ได้ใจความเข้าใจง่าย  มีการใช้คำถามเพื่อส่ง
เสริมการใช้ทักษะการตอบคำถามตามความเข้าใจของนักศึกษา

ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนดีค่ะ  อาจารย์สอนแบบไม่อ่านไม่พูดนานๆ ไม่บรรยายเยอะจนน่าเบื่อ  มีการใช้ำถามเพื่อ
กระตุ้นนักศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น