การบันทึกการเรียนการสอน
สัปดาห์ที่ 2
วันที่ 22 มกราคม 2558
•การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)•การศึกษาพิเศษ (Special Education) •การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)•การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
เรื่องที่เรียน
วันนี้อาจารย์ได้เอาเพื่อนกลุ่มอื่นมาเรียนรวมกัน
อาจารย์สอนเรื่อง รูปแบบการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม
ความรู้ที่ได้รับ
•การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)•การศึกษาพิเศษ (Special Education) •การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)•การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม(Integrated Education หรือ Mainstreaming)
•การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
•มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
•ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือการเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
•การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
•เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก
และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
•เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก
จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
•การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
•เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติการเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
•มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน
ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
•เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์
เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่างกัน
มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุกคน
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม(Inclusive Education)
•การศึกษาสำหรับทุกคน
•รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
•จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
การนำไปใช้
สามรถนำไปใช้ในบทเรียนได้ เเลละเป็นความรู้ติดตัวในการใช้ในวิชาชีพในอนาคต
ประเมินครูผู้สอน
อาจารย์มีสื่อการสอนที่ดี ไม่เยอะมากจนเกินไปเนื้อหา ได้ใจความเข้าใจง่าย มีการใช้คำถามเพื่อส่ง
เสริมการใช้ทักษะการตอบคำถามตามความเข้าใจของนักศึกษา
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนดีค่ะ อาจารย์สอนแบบไม่อ่านไม่พูดนานๆ ไม่บรรยายเยอะจนน่าเบื่อ มีการใช้ำถามเพื่อ
กระตุ้นนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น